Cách phân biệt bia thủ công và bia công nghiệp cực dễ

lua

Trên thị trường hiện nay tồn tại song song 2 dòng bia đó chính là bia thủ công và bia công nghiệp. Mặc dù số lượng tiêu thụ và sản xuất bia thủ công thấp hơn so với bia công nghiệp nhưng bia thủ công luôn có 1 chỗ đứng vững chắc trong lòng người dùng. Vậy làm sao phân biệt bia thủ công và bia công nghiệp.

Với những người sành bia thì việc phân biệt 2 dòng bia này vô cùng dễ dàng. Nhưng với những người đang tìm hiểu hoặc mới tiếp xúc lần đầu thì chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Nếu bạn muốn dễ dàng phân biệt 2 dòng bia này thì cùng brewmaster.vn dành vài phút tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết này nhé!

phân biệt bia thủ công và bia công nghiệp

Sự giống nhau giữa bia thủ công và bia công nghiệp

Bia thủ công và bia công nghiệp có điểm chung giống nhau đó chính là nguyên liệu sản xuất chính của 2 dòng bia này là hoàn toàn giống nhau. Đều sử dụng 4 nguyên liệu chính đó là:

  • Lúa mạch 
  • Hoa Bia.
  • Men Bia
  • Nước

Sử dụng nguyên liệu giống nhau nhưng quá trình lên men, sản xuất có sự khác nhau chình vì vậy đã tạo nên 2 dòng bia hoàn toàn khác.

Cách phân biệt bia thủ công và bia công nghiệp

Bia thủ công và bia công nghiệp có những sự khác nhau vô cùng rõ rệt. Bạn có thể thấy rõ từ hương vị, quá trình lên men đến quy mô sản xuất. Thông tin chi tiết hơn bạn có thể tham khảo ngay dưới đây.

1. Sự khác nhau về hương vị

Về hương vị bia thủ công và bia công nghiệp có sự khác nhau rõ rệt. 

  • Bia thủ công: Hương vị sẽ thơm và cuốn hút hơn, dày hơn, đậm vị hơn. Bia thủ công có nồng độ cồn cao hơn thích hợp để uống chậm, nhâm nhi. Và bia thủ công thường tạo thêm các hương vị độc đáo bằng sự kết hợp thêm trái cây. Chính điều này đã thu hút rất nhiều người thưởng thức và trong đó có cả nữ giới.
  • Bia công nghiệp: Hương vị bia sẽ có sự đại trà hơn, ít thơm, không đậm vị. Bia công nghiệp có nồng độ cồn thấp. Rất nhiều người sử dụng dòng bia này để giải khát và sử dụng trong các sự kiện lớn, đông người.

Với những người sành bia, yêu thích bia thì sẽ luôn bị hương vị của bia thủ công thu hút hơn.

2. Sự khác nhau về quá trình sản xuất

2.1 Quy mô sản xuất 

Quy mô sản xuất 2 dòng bia này hoàn toàn khác biệt. Cụ thể:

  • Bia thủ công: Sản xuất với quy mô nhỏ, quy mô gia đình, nhà xưởng. Mỗi lần sản xuất chỉ tầm 1000 lít.
  • Bia công nghiệp: Sản xuất trên công nghệ dây chuyền quy mô lớn. Thường nằm trong các khu công nghiệp hoặc vùng đất rộng. Số lượng sản xuất nhiều hơn bia thủ công gấp hàng chục lần.

2.2 Nguyên liệu thô sản xuất

Mặc dù nguyên liệu chính của 2 dòng bia là giống nhau. Nhưng với dòng bia thủ công vô cùng chú ý đến chi phí nên sẽ luôn tìm những giải pháp tiết kiệm nhất. Chính vì vậy:

  • Nguyên liệu thô của bia thủ công: là 4 nguyên liệu chính lúa mạch, hoa bia, men bia và nước.
  • Nguyên liệu thô của bia công nghiệp: 4 Nguyên liệu thô chính để làm nên bia sẽ bị giảm tỉ lệ và thay thế bởi các nguyên liệu khác như gạo, ngô (thay thế mạch nha) để giảm chi phí sản xuất.

2.3 Thời gian sản xuất

Nói về thời gian sản xuất thì có thể thấy rằng sản xuất bia thủ công lâu hơn nhiều so với bia công nghiệp. Sở dĩ có sự chênh lệch như vậy là vì thời gian lên men của 2 dòng bia này hoàn toàn khác nhau. 

  • Thời gian lên men bia thủ công: Thời gian lên men bia thủ công truyền thống có thể kéo dài 15 ngày – 2 tháng, để bia được lên men hoàn toàn.
  • Thời gian lên men của bia công nghiệp: Chỉ khoảng 7 ngày, vì vậy quá trình lên men sẽ không đặc biệt.

Như vậy có thể thấy rằng thời gian lên men của bia thủ công có thể gấp từ 2 – 8 lần so với bia công nghiệp. Chính vì vậy thời gian sản xuất bia thủ công cũng lâu hơn rất nhiều.

Và thời gian lên men này là yếu tố quyết định chính về mùi vị và nồng độ wort của 2 loại bia. Bia thủ công được lên men hoàn toàn nên có nồng độ wort cao và hương vị dày hơn còn bia thủ công chỉ ủ trong 7 ngày nên có nồng độ wort nhẹ hơn.

2.4 Giá trị dinh dưỡng

Bia thủ công được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng hơn so với bia công nghiệp. Cụ thể:

  • Bia thủ công: Được bổ sung nhiều loại mạch nha, hoa bia và ủ theo phong cách truyền thống. Bên cạnh đó còn có các nguyên liệu như lúa mì thơm, trái cây,… Bia thủ công có hương vị đậm đà, không chất bảo quản nên có giá trị dinh dưỡng cao hơn.
  • Bia công nghiệp: Quá trình lên men ngắn + sự kết hợp nhiều nguyên liệu để giảm giá thành vậy nên giá trị dinh dưỡng không cao.

2.5 Thời hạn sử dụng

  • Bia thủ công không có chất bảo quản nên thời gian sử dụng chỉ từ 3 – 4 tháng.
  • Bia công nghiệp được vận chuyển đi nhiều nơi vì vậy có sử dụng chất bảo quản nên thời gian sử dụng có thể lên đến 1 năm hoặc lâu hơn.

Bia thủ công và bia công nghiệp bia nào ngon hơn?

Mọi người thường đặt câu hỏi về bia thủ công và bia công nghiệp bia nào ngon hơn. Tuy nhiên, trên thực tế đây là câu rất khó giải đáp. Bởi vì mỗi người sẽ có mỗi khẩu vị khác nhau. Có người sẽ thích vị bia truyền thống thủ công nhưng cũng có người thích sự đại trà của bia công nghiệp. Vì vậy chất bia nào ngon hơn sẽ tùy vào sở thích của từng người.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn chọn 1 dòng bia đậm vị để chill chill thì hãy thử ngay Craft beer nhé!

Bài viết vừa giúp bạn nắm rõ cách phân biệt bia thủ công và bia công nghiệp. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn có thêm những trải nghiệm mới về hương vị bia!

» Bài viết liên quan:

Chia sẻ

Có thể bạn quan tâm